Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นเรียนเป็นสำคัญในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง วุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 144 คน และครูจำนวน 335 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 479 คน ได้มาโดยแบบการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิดมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 2.71 ถึง8.39 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ การทดสอบค่าทีแบบ Independent Samples t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจะตรวจสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความคิดเห็นต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการจัดการเรียนการสอน รองลงมาคือ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านการสื่อสารการเรียนการสอน 2. เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา ในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา ในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เปรียบเทียบบทบาทของงผู้บริหารสถานศึกษา ในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้านมีดังนี้ ด้านการเตรียมการเรียนการสอน ควรมีการเตรียมแผนการสอนทุกครั้ง ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ควรจัดหาสื่อการเรียนการสอน จัดหาสื่อที่ทันสมัยใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ควรมีการประเมินผลตลอดภาคเรียน จัดการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนให้สอดคล้องครอบคลุมเนื้อหาสาระการเรียนรู้ ด้านการนิเทศการเรียนการสอน ควรจัดตารางนิเทศและมีการวางแผนการนิเทศสม่ำเสมอ จัดนิเทศการเรียนการสอนของครู