Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนสหวิทยาเขตวิภาวดีสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใข้ในการศึกษาคือผู้บริหารจำนวน 42 คนและครูผู้สอนจำนวน 175 คนเครื่องมือ,ที่ใช้ ในการวิจัยคือแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่ารระดับมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .99 สถิติที่ใซ้วิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถาม ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการวิเคราะห์การเปรียบเทียบวิเคราะห์โดยการใช้สถิติ (t-test) และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one way ANOVA) และเปรียบเทียบรายคูโดยวิธี LSD ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนสหวิทยาเขตวิภาวดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ สภาพแวดล้อมภายนอกห้องเรียน บรรยากาศในการจัดการเรียนการสอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนตามลำดับ
2. การเปรียบเทียบการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนสหวิทยาเขตวิภาวดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต2 เมื่อจำแนกข้อมูลส่วนบุคคล พบว่า ผู้บริหารและครูที่มีเพศอายุวุฒิการศึกษาเงินเดือนและตำแหน่งงาน ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนสหวิทยาเขตวิภาวดี แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .01 ส่วนที่มีระดับเงินเดือนแตกต่างกันจะมีความคิดเห็นต่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนสหวิทยาเขตวิภาวดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 ไม่แตกต่างกัน