ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การวิเคราะห์ความรู้ด้านเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็นทางพีชคณิตสำหรับนักศึกษาครู ในหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

Show simple item record

dc.contributor.author ธัญลักษณ์, งามขำ
dc.date.accessioned 2017-09-15T05:30:00Z
dc.date.available 2017-09-15T05:30:00Z
dc.date.issued 2016-11-24
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1404
dc.description.abstract การศึกษาเพื่อวิเคราะห์ความรู้เชิงเนื้อหาพื้นฐานและเนื้อหาเฉพาะเจาะจงของแนวความคิดทางพีชคณิตของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยใช้กลุ่มประชากร คือ นักศึกษาที่ศึกษาในภาคเรียนสุดท้ายในหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ที่ศึกษาในภาคเรียนสุดท้ายในปีการศึกษา 2558 จำนวน 71 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบแบบอัตนัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์คะแนนแบบทดสอบ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความคิดทางพีชคณิตของนักศึกษาจากการสัมภาษณ์และการสนทนาแบบกลุ่มซึ่งสรุปประเด็นโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลวิจัยพบว่า กลุ่มเป้าหมายมีคะแนนเฉลี่ยเรื่องลำดับเลขคณิต ลำดับเรขาคณิต อนุกรมเลขคณิตและอนุกรมเรขาคณิตต่ำที่สุด คือ 7.39 คะแนน ในขณะที่เรื่องสมการ ระบบสมการ อสมการ กราฟ คือ 9.14 คะแนน และเรื่องแบบรูป ความสัมพันธ์ ฟังก์ชัน ได้คะแนน 9.28 คะแนน แบบรูปของมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนของนักศึกษาพบว่า คือ การบิดเบือนบทนิยาม และทฤษฎีบท และการใช้ข้อมูลผิด โดยมีค่าเฉลี่ย 56.6 และ 49.2 คะแนน ตามลำดับ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ความรู้เชิงเนื้อหา พีชคณิต en_US
dc.subject ความรู้เฉพาะเจาะจง การสอนพีชคณิต en_US
dc.title การวิเคราะห์ความรู้ด้านเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็นทางพีชคณิตสำหรับนักศึกษาครู ในหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง en_US
dc.title.alternative Mathematical content Knowledge of Algebra for Preservice Teachers Analysis in Lampang Rajabhat University en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics