ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การจัดการเรียนรูตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

Show simple item record

dc.contributor.author กมลฉัตร, กลอมอิ่ม
dc.contributor.author ดวงจันทร, สีหาราช
dc.contributor.author อัคกะบัทคาน, ปาทาน
dc.date.accessioned 2017-09-15T07:52:24Z
dc.date.available 2017-09-15T07:52:24Z
dc.date.issued 2016-11-24
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1454
dc.description.abstract การวิจัยการนี้มีวัตถุประสงค 2 ประการคือ 1) เพื่อจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรูดานการ อนุรักษสิ่งแวดลอม การปลูกปาเพื่ออนุรักษสิ่งแวดลอม ตลอดจนความรูเรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง แกนักเรียนและคุณครูในโรงเรียน 2) เพื่อนําความรูที่ไดรับในภาคทฤษฎีตามหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงตาง ๆ มาใชในการลงมือภาคปฏิบัติใหกับชุมชน วิธีการดําเนินการวิจัย คือ 1) สํารวจขอมูลพื้นฐานทั่วไปภายในหมูบาน จากกลุมผูนําชุมชน และชาวบาน หมู 4 บานชอน ตําบลนา ปา อําเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ โดยใชแบบสอบถามและบทสัมภาษณ 2) จัดกิจกรรมการเรียนรู ดานเศรษฐกิจพอเพียงใหความรูภาคทฤษฎีและปฏิบัติแกนักเรียนโรงเรียนชั้นประถมศึกษาและชั้น มัธยมศึกษา จํานวน 2 โรงเรียน ในชุมชนตําบลนาปา 3) จัดกิจกรรมการเรียนรูเพื่อศึกษาเรียนรู ภายในศูนยการเรียนรูเศรษฐกิจพอเพียงภายในชุมชน 4) สรุปผลการวิจัย กลุมตัวอยางที่ใชในครั้งนี้ คือ ครูและนักเรียนจากโรงเรียนบานนาปา และคุณครูและนักเรียนจากโรงเรียนพัชรพิทยาคม สําหรับ การวิเคราะหขอมูลทางสถิติ ไดแก คาเฉลี่ยเลขคณิต และคาสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย พบวา 1. การจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู เรื่อง หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การปลูกปาเพื่อ อนุรักษสิ่งแวดลอม แกนักเรียนและครูในโรงเรียน สรุปไดวา ครูและนักเรียนจากโรงเรียนระดับชั้น ประถมศึกษา คือ โรงเรียนบานนาปา จํานวน 60 คน และคุณครูและนักเรียนจากโรงเรียนระดับ ชั้น มัธยมศึกษาคือ โรงเรียนพัชรพิทยาคม จํานวน 45 คน สามารถนําความรูที่ได ไปลงมือปฏิบัติในการ รวมกันปลูกหญาแฝกเพื่ออนุรักษสิ่งแวดลอม ในกิจกรรมภาคปฏิบัติภายในศูนยการเรียนรู ฯ และ นําไปปรับใชในการเรียนการสอนภายในโรงเรียนอยูในระดับดีมาก ( x = 4.57, SD = 0.87) 2. ความรูที่ไดรับในภาคทฤษฎีตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตาง ๆ มาใชในการลงมือ ภาคปฏิบัติใหกับชุมชน ผลจากการวิจัยไดใหนักเรียนนําความรูที่ไดรับในภาคทฤษฎีเรื่องการปลูกหญา แฝก และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตาง ๆ มาใชในการลงมือภาคปฏิบัติ ตลอดจนศึกษาเรียนรู ภายในศูนยการเรียนรู สรุปไดวา ครูและนักเรียนทั้ง 2 โรงเรียน สามารถนําความรูเรื่องการจัดการโครงการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ “ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4” (กลุมมนุษยศาสตรและสังคมศาสตร) หนา 859 ความรูเรื่อง หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การปลูกหญาแฝกเพื่ออนุรักษสิ่งแวดลอม นํามาใชในการ ลงมือภาคปฏิบัติ และเรียนรูตามฐานการเรียนรูตาง ๆ ภายในศูนยการเรียนรูของชุมชนได อยูใน ระดับดีมาก ( x = 4.81, SD = 0.97) en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การจัดการความรู้ en_US
dc.subject หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง en_US
dc.title การจัดการเรียนรูตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics