ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประชิต อินทะกนก en_US
dc.contributor.advisor สุนทร โครตบรรเทา en_US
dc.contributor.advisor ปรานีพัน จารุวัฒนพันธุ์ en_US
dc.contributor.advisor โกวิท วัชรินทรางกูร en_US
dc.contributor.author มะลิวัลย์, จงเพียร
dc.date.accessioned 2017-09-16T04:29:31Z
dc.date.available 2017-09-16T04:29:31Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1668
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของบุคลากรสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 ใน 3 ด้าน คือ ด้านหลักสูตรทักษะชีวิต ด้านการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิต เพื่อเปรียบเทียบการบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของบุคลากร ทั้ง 3 ด้าน จำแนกตามตำแหน่ง และประสบการณ์ และเพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริหาร การจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างทีในการวิจัยเป็นบุคลากร จำนวน 327 คน จากโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 ปีการศึกษา 2555 ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการทดสอบสอบรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.การบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของบุคลากร โดยรวมและรายด้านส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการวัดและประเมินการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิต และรายข้อ เรื่อง การจัดทำโครงสร้างหลักสูตรทักษะชีวิตสาระการเรียนรู้ การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิต และการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด 2.การบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของบุคลากรที่มีประสบการณ์ น้อยกว่า 10 ปี ระหว่าง 10-20 ปี และมากกว่า 20 ปี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นความคิดเห็นของครูผู้สอน บุคลากร 10-20 ปี และมากกว่า 20 ปี ด้านการวัดและประเมินการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิต และรายข้อ เรื่อง การจัดทำโครงสร้างหลักสูตรทักษะชีวิตสาระการเรียนรู้ให้สอดคล้อง กับสมรรถสำคัญของผู้เรียน การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะชีวิต และการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด 3.การบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของบุคลากรที่มีตำแหน่งต่างกัน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้นรายข้อ เรื่อง การสอดแทรกเนื้อหาทักษะชีวิตในกิจกรรมเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง แตกต่างกันกันอย่างมีนัยสถิติที่ระดับ .05 เรื่อง ให้ผู้เรียนรูจักวิธีแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ในชุมชน แตกต่างกันกันอย่างมีนัยสถิติที่ระดับ .01 และ เรื่อง การวัดผลประเมินการจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิตอย่างต่อเนื่อง แตกต่างกันกันอย่างมีนัยสถิติที่ระดับ .01 4.การบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของบุคลากรที่มีประสบการณ์ต่างกัน โดยรวมและรายด้านส่วนใหญ่ ไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิต รายข้อ เรื่องการประเมินการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตให้ครบถ้วน เรื่อง การสนับสนุนการสร้างเครื่องมือวัดผลประเมินผลทักษะชีวิตของผู้เรียน แตกต่างกันกันอย่างมีนัยสถิติที่ระดับ .05 และเรื่องการวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษามุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้เกิดสมรรถนะในการใช้ทักษะชีวิต แตกต่างกันกันอย่างมีนัยสถิติที่ระดับ .01 5.การบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิต ตามความคิดเห็นของบุคลากร มีปัญหาสำคัญ คือ ครูมีภาระงานมากในการเตรียมการประเมินทำให้การสอนขาดประสิทธิภาพ ครูจัดกิจกรรมการสอนแบบเดิมๆ และเครื่องมือการวัดผลประเมินผลมีน้อยและไม่หลากหลาย และมีข้อเสนอแนะว่าควรจัดอบรมเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ควรจัดอบรมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนรูปแบบต่างๆและควรเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการประเมินผล en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การบริหารการจัดการเรียนการสอนทักษะชีวิตของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 en_US
dc.title.alternative Administration of life skill instruction of school administrators as perceived by personnel in schools under Buriram primary educational service area office 4 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics