Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความเชื่อเกี่ยวกับการใช้พจนานุกรมภาษาอังกฤษของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยจ าแนกตามเพศและเกรดเฉลี่ยสะสม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 จ านวน 94 คน โดยก าหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครซีและมอร์แกน แล้วท าการสุ่มอย่าง ง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน คือ แบบตรวจสอบรายการ มาตราส่วนประมาณค่า และค าถามปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าคะแนน ทีที่เป็นอิสระต่อกัน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า 1. ความเชื่อเกี่ยวกับการใช้พจนานุกรมภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดบุรีรัมย์ โดย ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทั้งสาม ได้แก่ ด้านความเชื่อเกี่ยวกับการใช้พจนานุกรม ภาษาอังกฤษโดยทั่วไป ด้านความเชื่อเกี่ยวกับประเภทของพจนานุกรมภาษาอังกฤษ และด้านความเชื่อเกี่ยวกับข้อดีของ พจนานุกรมประเภทต่างๆ อยู่ในระดับปานกลางเช่นกัน 2. การเปรียบเทียบความเชื่อเกี่ยวกับการใช้พจนานุกรมภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัด บุรีรัมย์ เมื่อจ าแนกตามเพศ พบว่า ไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความเชื่อเกี่ยวกับการใช้พจนานุกรมภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัด บุรีรัมย์ เมื่อจ าแนกตามเกรดเฉลี่ยสะสม พบว่า โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณา เป็นรายด้าน พบว่า ด้านความเชื่อเกี่ยวกับข้อดีของพจนานุกรมประเภทต่างๆแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค าส าคัญ : ความเชื่อ พจนานุกรมภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6