Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสาเหตุพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยมีขอบเขตของสาเหตุ 4 ด้าน คือ สาเหตุจากตัวนักเรียน สาเหตุจากสภาพทางครอบครัว สาเหตุจากสภาพในโรงเรียน และสาเหตุจากสภาพแวดล้อมทางสังคม จาแนกตามสถานภาพของบุคคล และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จานวน 80 คน และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จานวน 332 คน โดยกาหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จากตารางสาเร็จรูปของเครจซี่ และมอร์แกน แล้วทาการสุ่มแบ่งชั้นตามสัดส่วน แล้วทาการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ เป็นแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด ค่าอานาจจาแนกของแบบสอบถาม มีค่า 1.75 ขึ้นไป มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .9675 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Independent Samples t-test การวิจัยพบว่า
1. ความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เกี่ยวกับสาเหตุพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียน จาแนกตามสถานภาพ โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า สาเหตุจากสภาพแวดล้อมทางสังคม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ส่วนสาเหตุจากสภาพทางครอบครัว สาเหตุจากสภาพในสถานศึกษา และสาเหตุจากตัวนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ตามลาดับ
2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เกี่ยวกับสาเหตุพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียน จาแนกตามสถานภาพของบุคคล พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า สาเหตุจากสภาพแวดล้อมทางสังคม มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน
3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เกี่ยวกับสาเหตุพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียน จาแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 เกี่ยวกับสาเหตุพฤติกรรมก้าวร้าว
ของนักเรียน ปรากฏว่า มีความคิดเห็นจานวนมากที่สุด คือ ผู้ปกครองขาดจิตสานึก และความรับผิดชอบในการแก้ปัญหาพฤติกรรม รองลงมา คือ ไม่ได้รับการดูแล และเอาใจใส่ ขาดความรักความอบอุ่นจากครอบครัว และทุกฝ่ายขาดความร่วมมือกันในการช่วยเหลือและแก้ไขอย่างจริงจัง