ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

แผนพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W 1H เรื่อง การอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.author อารีย์, เข็มบุบผา
dc.date.accessioned 2017-09-27T08:31:07Z
dc.date.available 2017-09-27T08:31:07Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2508
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W1 H ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถใน การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนที่เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อการเรียน เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านป่าไม้สหกรณ์ สานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จานวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการ จัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค 5W 1H จานวน 12 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบ เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 25 ข้อ มีค่าอานาจจาแนก (B) ระหว่าง 0.32 - 0.69 ค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.42 - 0.68 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์ แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 25 ข้อ มีค่าอานาจจาแนก (r) ระหว่าง 0.30 - 0.72 ค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.32 - 0.66 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 แบบวัดความพึงพอใจ เป็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 15 ข้อ มีค่าอานาจจาแนกระหว่าง 0.53 - 0.73 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบสมมุติฐานด้าย t – test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1 H มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.19 / 84.73 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิค 5W 1H ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนที่เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H มีการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนเรื่อง “การอ่าน” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิค 5W 1H อยู่ในระดับมาก ( X = 4.34 , S.D. = 0.16) en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject แผนการจัดการเรียนรู้ en_US
dc.subject เทคนิค 5W 1H,การคิดวิเคราะห์ en_US
dc.title แผนพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W 1H เรื่อง การอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics