dc.contributor.author |
อุสามาศ, สิงห์ปาน |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-27T08:34:09Z |
|
dc.date.available |
2017-09-27T08:34:09Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.citation |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ "ราชภัฏวิจัยครั้งที่ 4" |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/2511 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1 ) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถทางการอ่านออกเสียงของนักเรียน ก่อนและหลังการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนอรัญประเทศ อาเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 7 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จานวน 39 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จานวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่านออกเสียง จานวน 30 ข้อ และ 4 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จานวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้ E1/E2 และE.I . และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.65/ 88.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงสาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 00.81 แสดงว่ามีร้อยละความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับร้อยละ81 ซึ่งสูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือร้อยละ 50
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน |
en_US |
dc.subject |
การอ่านออกเสียง |
en_US |
dc.subject |
การส่งเสริมการอ่านออกเสียงให้สูงขึ้น |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงสาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |