Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทการบริหารหลักสูตรของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนพร้อมใช้หลักสูตร จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาครูผู้สอนและกรรมการสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและประเภทโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและกรรมการสถานศึกษาในโรงเรียน พร้อมใช้หลักสูตร จังหวัดบุรีรัมย์ 2553 โดยผู้บริหารสถานศึกษาใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 84 คน ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษากำหนดโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน จำนวน 306 คน แล้วใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดโรงเรียนและสถานภาพของประชากรแล้วทากรสุ่มอย่างง่ายได้กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอน จำนวน 222 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 84 คน จำนวนกลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 390 คน เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 3 ขั้นตอน ประกอบด้วยแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และคำถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น .969 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหาร ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นต่อบทบาทในการบริหารหลักสูตรของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนพร้อมใช้หลักสูตร จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการปรับปรูงและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการ รองลงมาคือด้านกรจัดทำสาระหลักสูตรของสถานศึกษาและด้านการปฏิบัติการบริหารจัดการหลักสูตรของสถานศึกษา ส่วนด้าน ที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านสรุปผลการดำเนินการบริหารจัดการหลักสูตรของสถานศึกษา 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นจองผู้บริหาร ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษา เกี่ยวกับบทบาทการบริหารหลักสูตรของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนพร้อมใช้หลักสูตรจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและกรรมการสถานศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทการบริหารหลักสูตรของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนพร้อมใช้หลักสูตรจำแนกตามประเภทโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01