ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างและปลูกจิตสำนึกด้านท้องถิ่นศึกษาของนักเรียนในเขตอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author บุญเลี้ยง, ทุมทอง
dc.contributor.author เผ่าพงษ์พัฒน์, บุญกะนันท์
dc.contributor.author กระพัน, ศรีงาน
dc.contributor.author ศรีเพ็ญ, พลเดช
dc.date.accessioned 2017-12-01T09:00:01Z
dc.date.available 2017-12-01T09:00:01Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3318
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู(ที่เสริมสร(างและปลูกจิตสำนึก ด(านท(องถิ่นศึกษาของนักเรียน เพื่อทราบผลการปฏิบัติจากจัดกิจกรรมการเรียนรู(ที่เสริมสร(างและ ปลูกจิตสำนึกด(านท(องถิ่นศึกษาของนักเรียนที่พัฒนาขึ้น และเพื่อสร(างจิตสำนึกของนักเรียนในการ ดูแล บำรุง รักษาสาธารณะสมบัติของชุมชน กลุ%มตัวอย%างคือ ครูและนักเรียน จำนวน 266 คน โดย การสุ%มแบบเจาะจงและการสุ%มอย%างง%าย เครื่องมือที่ใช(คือ แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ และ แบบสอบถาม สถิติที่ใช(ในการวิเคราะห ข(อมูลได(แก% ร(อยละ ค%าเฉลี่ย ส%วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการ ทดสอบที ผลการวิจัยเป นดังนี้ 1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู(ที่เสริมสร(างและปลูกจิตสำนึกด(านท(องถิ่นศึกษาของนักเรียนใน กลุ%มพัฒนาผู(เรียน(ชั่วโมงกิจกรรมจิตสาธารณะ)สำหรับนักเรียนดังมีรายละเอียดคือ หลักการและ เปBาหมาย ตัวปBอน กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนมี 5 ขั้นตอน บทบาทของครูผู(สอน บทบาท นักเรียน ผลลัพธ และบรรยากาศในการจัดกิจกรรมการเรียนรู( 2. ผลการทดลองการจัดกิจกรรมการเรียนรู(ของนักเรียนที่พัฒนาขึ้นมีดังนี้ 2.1 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบรวบยอดสูงกว%าคะแนนเกณฑ มาตรฐานที่กำหนดอย%างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนยังพบว%า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนในกลุ%มพัฒนาผู(เรียนทุกรายวิชา คิดเป นร(อยละ 79.25 โดยพบว%านักเรียนผ%านเกณฑ ที่ กำหนดทุกคน 2.2 นักเรียนมีคะแนนความรับผิดชอบต%อการเรียนในระดับดีมาก คิดเป นร(อยละ 86.41 3. พฤติกรรมการเสริมสร(างและปลูกจิตสำนึกการมีจิตสาธารณะของนักเรียนที่แสดงออกตาม วิธีการจัดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นมีดังนี้ 3.1 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องจิตสาธารณะของนักเรียนได(คะแนนเฉลี่ย ต่ำสุดคิดเป นร(อยละ 70.21, 71.31 และ 78.21 ได(คะแนนเฉลี่ยสูงสุด คิดเป นร(อยละ 87.05, 86.63 และ 81.55 โดยนักเรียนทุกคนสามารถผ%านเกณฑ ที่กำหนด 3.2 คะแนนเฉลี่ยคุณลักษณะพฤติกรรมการมีจิตสาธารณะหลังจัดกิจกรรมในแต%ละ โรงเรียนสูงกว%าก%อนจัดกิจกรรมอย%างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.3 คะแนนเฉลี่ยคุณลักษณะพฤติกรรมการมีจิตสาธารณะหลังจัดกิจกรรมในแต%ละ โรงเรียนสูงกว%าก%อนจัดกิจกรรมอย%างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 en_US
dc.description.sponsorship Burirum Rajabhat University en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject กิจกรรมการเรียนรู้, ท้องถิ่นศึกษา, จิตสาธารณะ en_US
dc.title การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างและปลูกจิตสำนึกด้านท้องถิ่นศึกษาของนักเรียนในเขตอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative The development of learning activities that created local awareness education of students in Houy Jaorrakemak. Buriram province. en_US
dc.type Research en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics