dc.contributor.author |
บุญเลี้ยง, ทุมทอง |
|
dc.contributor.author |
เผ่าพงษ์พัฒน์, บุญกะนันท์ |
|
dc.contributor.author |
กระพัน, ศรีงาน |
|
dc.contributor.author |
ศรีเพ็ญ, พลเดช |
|
dc.date.accessioned |
2017-12-01T09:00:01Z |
|
dc.date.available |
2017-12-01T09:00:01Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3318 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู(ที่เสริมสร(างและปลูกจิตสำนึก
ด(านท(องถิ่นศึกษาของนักเรียน เพื่อทราบผลการปฏิบัติจากจัดกิจกรรมการเรียนรู(ที่เสริมสร(างและ
ปลูกจิตสำนึกด(านท(องถิ่นศึกษาของนักเรียนที่พัฒนาขึ้น และเพื่อสร(างจิตสำนึกของนักเรียนในการ
ดูแล บำรุง รักษาสาธารณะสมบัติของชุมชน กลุ%มตัวอย%างคือ ครูและนักเรียน จำนวน 266 คน โดย
การสุ%มแบบเจาะจงและการสุ%มอย%างง%าย เครื่องมือที่ใช(คือ แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ และ
แบบสอบถาม สถิติที่ใช(ในการวิเคราะห ข(อมูลได(แก% ร(อยละ ค%าเฉลี่ย ส%วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการ
ทดสอบที ผลการวิจัยเป นดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู(ที่เสริมสร(างและปลูกจิตสำนึกด(านท(องถิ่นศึกษาของนักเรียนใน
กลุ%มพัฒนาผู(เรียน(ชั่วโมงกิจกรรมจิตสาธารณะ)สำหรับนักเรียนดังมีรายละเอียดคือ หลักการและ
เปBาหมาย ตัวปBอน กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนมี 5 ขั้นตอน บทบาทของครูผู(สอน บทบาท
นักเรียน ผลลัพธ และบรรยากาศในการจัดกิจกรรมการเรียนรู(
2. ผลการทดลองการจัดกิจกรรมการเรียนรู(ของนักเรียนที่พัฒนาขึ้นมีดังนี้
2.1 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบรวบยอดสูงกว%าคะแนนเกณฑ
มาตรฐานที่กำหนดอย%างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนยังพบว%า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนในกลุ%มพัฒนาผู(เรียนทุกรายวิชา คิดเป นร(อยละ 79.25 โดยพบว%านักเรียนผ%านเกณฑ ที่
กำหนดทุกคน
2.2 นักเรียนมีคะแนนความรับผิดชอบต%อการเรียนในระดับดีมาก คิดเป นร(อยละ 86.41
3. พฤติกรรมการเสริมสร(างและปลูกจิตสำนึกการมีจิตสาธารณะของนักเรียนที่แสดงออกตาม
วิธีการจัดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นมีดังนี้
3.1 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องจิตสาธารณะของนักเรียนได(คะแนนเฉลี่ย
ต่ำสุดคิดเป นร(อยละ 70.21, 71.31 และ 78.21 ได(คะแนนเฉลี่ยสูงสุด คิดเป นร(อยละ 87.05, 86.63
และ 81.55 โดยนักเรียนทุกคนสามารถผ%านเกณฑ ที่กำหนด
3.2 คะแนนเฉลี่ยคุณลักษณะพฤติกรรมการมีจิตสาธารณะหลังจัดกิจกรรมในแต%ละ
โรงเรียนสูงกว%าก%อนจัดกิจกรรมอย%างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.3 คะแนนเฉลี่ยคุณลักษณะพฤติกรรมการมีจิตสาธารณะหลังจัดกิจกรรมในแต%ละ
โรงเรียนสูงกว%าก%อนจัดกิจกรรมอย%างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
en_US |
dc.description.sponsorship |
Burirum Rajabhat University |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
กิจกรรมการเรียนรู้, ท้องถิ่นศึกษา, จิตสาธารณะ |
en_US |
dc.title |
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างและปลูกจิตสำนึกด้านท้องถิ่นศึกษาของนักเรียนในเขตอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
The development of learning activities that created local awareness education of students in Houy Jaorrakemak. Buriram province. |
en_US |
dc.type |
Research |
en_US |