Abstract:
การศึกษาครั้งนีมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่สาเร็จการศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ประจำปีการศึกษา 2546 – 2548 ต่อการปฏิบัติงานและคุณลักษณะของบัณฑิตในด้านความรู้ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรม และบุคลิกภาพ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ใช้บัณฑิต ได้แก่ หัวหน้าหน่วยงาน นายจ้าง หรือผู้ที่มีหน้าที่ควบคุมการทางานของบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการสำรวจเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้
วิธีส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ และฝากไปกับบัณฑิตที่เข้าร่วมพิธีการซ้อมรับปริญญาบัตรที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ในเดือนเมษายน 2550 จานวน 60 ชุด แล้ วให้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่งแบบสอบถามกลับคืนทางไปรษณีย์ ได้รับแบบสอบถามกลับคืนจานวน 44 ชุด คิดเป็นร้อยละ 73.33 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน