ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

Effects of the Activity Packages Entitled Chemical of Life Using 5E Learning Cycle for Matthayomsuksa 4 Students

Show simple item record

dc.contributor.author จรัญญา เครือเขื่อนเพชร
dc.contributor.author สุเทียบ ละอองทอง
dc.contributor.author เบญจพร วรรณูปถัมภ
dc.date.accessioned 2018-03-02T01:48:09Z
dc.date.available 2018-03-02T01:48:09Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3918
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรื่องเคมีที่เป็น พื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้5E ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษา ปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ เรียนด้วยชุดกิจกรรมก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรม 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร อ าเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จ านวน 36 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมเรื่องเคมีที่เป็นพื้นฐาน ของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้5E จ านวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องเคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E จ านวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จ านวน 30 ข้อ โดย มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.36 ถึง 0.78 ค่าอ านาจจ าแนกระหว่าง 0.53 ถึง 0.91 และค่าความ เชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการ เรียนด้วยชุดกิจกรรมเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จ านวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ E.I. ทดสอบสมมติฐานการ วิจัยโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมเรื่องเคมีที่เป็นพื้นฐาน ของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้5E ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มี ประสิทธิภาพ 85.31/84.07 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ก าหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมที่สร้างขึ้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมที่สร้างขึ้น เท่ากับ 0.6906 แสดงว่า นักเรียนมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.6906 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.06 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ชุดกิจกรรม en_US
dc.subject การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้5E en_US
dc.subject The activity package en_US
dc.subject 5E Learning Cycle en_US
dc.subject การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.title Effects of the Activity Packages Entitled Chemical of Life Using 5E Learning Cycle for Matthayomsuksa 4 Students en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics