ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ดนตรีประกอบพิธีกรรมการเข้าทรงของกลุ่มชาติพันธุ์กูย กรณีศึกษาชาวกูย ต าบลแตล อ าเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

Show simple item record

dc.contributor.author พนาสินธุ์ ศรีวิเศษ
dc.contributor.author เชาว์ การวิชา
dc.contributor.author จันทิราพร ศิรินนท
dc.date.accessioned 2018-03-02T03:49:22Z
dc.date.available 2018-03-02T03:49:22Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3945
dc.description บทคัดย่อ บทความเรื่องดนตรีประกอบพิธีกรรมการเข้าทรงของกลุ่มชาติพันธุ์กูยกรณีศึกษาชาวกูย ต าบลแตล อ าเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาพิธีกรรมการเข้าทรงของกลุ่มชาติ พันธุ์กูยต าบลแตล อ าเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ 2. เพื่อศึกษาองค์ประกอบทางดนตรีที่ใช้บรรเลง ประกอบการเข้าทรงของกลุ่มชาติพันธุ์กูยต าบลแตล อ าเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์โดยเก็บข้อมูลภาค เอกสารและการลงพื้นที่ภาคสนามด้วยวิธีการสัมภาษณ์ และการสนทนากลุ่มจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง กับพิธีกรรม แบ่งเป็นกลุ่มผู้รู้ กลุ่มผู้ปฏิบัติ และกลุ่มบุคคลทั่วไป ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ต าบลแตล อ าเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ผลการศึกษาพบว่าชาวกูยได้สืบทอดวัฒนธรรมมาจากบรรพบุรุษ ยึดถือวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมคือด้านการใช้ภาษากูยในการสื่อสาร มีพิธีกรรมความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับ การด ารงชีวิต ตามความเชื่อในการรักษาคนเจ็บไข้ได้ป่วยด้วยการใช้ดนตรีบ าบัดพร้อมกับการฟ้อนร า ซึ่งชาวกูยโดยทั่วไปเรียกพิธีกรรมนี้ว่า “แกลมอ” ส าหรับพิธีแกลมอถือเป็นวัฒนธรรมประจ าท้องถิ่น ของชาวกูยที่มีประวัติความเป็นมายาวนานและยังไม่ปรากฏหลักฐานของการก าเนิดที่แน่ชัด องค์ประกอบทางด้านดนตรีที่บรรเลงประกอบพิธีการเข้าทรงเป็นวงดนตรีขนาดเล็กประกอบไปด้วย เครื่องดนตรี แคน และ โทน นักดนตรีที่บรรเลงแคนปัจจุบันคือนายบุญยงค์ วงเวียน อายุ 81 ปี บท เพลงที่บรรเลงจะใช้ท านองที่เรียกว่า “ลายใหญ่” และ “ลายน้อย” ก่อนการบรรเลงทุกครั้งผู้บรรเลง จะกล่าวบทบูชาไหว้ครูและมีเครื่องบูชาตามประเพณี ทางด้านกระบวนการสืบทอดในปัจจุบันเริ่มลด น้อยลงเมื่อเทียบกับอดีต en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ดนตรี en_US
dc.subject พิธีกรรม en_US
dc.subject การเข้าทรง en_US
dc.subject กลุ่มชาติพันธุ์ en_US
dc.subject Kuy Music en_US
dc.subject Ritual en_US
dc.subject Spirit en_US
dc.subject Kuy ethnic Group en_US
dc.title ดนตรีประกอบพิธีกรรมการเข้าทรงของกลุ่มชาติพันธุ์กูย กรณีศึกษาชาวกูย ต าบลแตล อ าเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ en_US
dc.title.alternative The Music for Spiritualism Ritual of Kuy Ethnic Group Case study: Kuy people in Taen-Subdistric, Srikhoraphum, Surin en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics