Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการ เรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการ เรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนตาพระยา อ้าเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว สังกัดส้านักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จ้านวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย ในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิค จิ๊กซอว์ ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จ้านวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักการ ใช้ภาษา โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จ้านวน 5 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 จ้านวน 40 ข้อ และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึก ทักษะเรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จ้านวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 E.I. และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.22/80.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยส้าคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ ภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ส้าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ
578
0.5158 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ51.58 และ 4) ความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย โดย ใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ 4.31 คือนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับมาก