Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการ บริหารจัดการโครงการโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนต้นแบบและโรงเรียนเครือข่ายในจังหวัดบุรีรัมย์ 2) ระดับประสิทธิผลในการบริหารจัดการโครงการโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนต้นแบบและโรงเรียน เครือข่ายในจังหวัดบุรีรัมย์ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการบริหารจัดการ โครงการโรงเรียนสุจริต กับประสิทธิผลในการบริหารจัดการโครงการโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียน ต้นแบบและโรงเรียนเครือข่ายในจังหวัดบุรีรัมย์ 4) สร้างสมการพยากรณ์ท้านายประสิทธิผลในการ บริหารจัดการโครงการโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนต้นแบบและโรงเรียนเครือข่ายในจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โรงเรียนต้นแบบและโรงเรียนเครือข่ายโรงเรียนสุจริตในจังหวัดบุรีรัมย์ จ้านวน 83 โรงเรียน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .974 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบ ขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการบริหารจัดการโครงการโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียน ต้นแบบและโรงเรียนเครือข่ายในจังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อพิจารณารายปัจจัยพบว่า ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ปัจจัยลักษณะนโยบายการบริหารและการปฏิบัติ รองลงมา คือ ปัจจัยลักษณะองค์กร ส่วนปัจจัย ที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ปัจจัยลักษณะสภาพแวดล้อม เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ย สูงที่สุดคือ ด้านภาวะผู้น้า รองลงมา คือ ด้านโครงสร้างของโรงเรียน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านบรรยากาศของโรงเรียน 2. ประสิทธิผลในการบริหารจัดการโครงการโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนต้นแบบและ โรงเรียนเครือข่ายในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการบริหารงานงบประมาณ รองลงมา คือ ด้านผลลัพธ์และภาพความส้าเร็จ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ย ต่้าสุดคือ ด้านการบริหารงานทั่วไป 3. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการบริหารจัดการโครงการโรงเรียน สุจริต กับประสิทธิผลในการบริหารจัดการโครงการโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนต้นแบบและโรงเรียน
632
เครือข่ายในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวม มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยด้านที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลในการบริหารจัดการโครงการโรงเรียนสุจริตสูงที่สุด คือ ด้านแรงจูงใจในการท้างาน รองลงมา คือ ด้านทรัพยากรและเทคโนโลยี ส่วนด้านที่มีความสัมพันธ์กับ ประสิทธิผลในการบริหารจัดการโครงการโรงเรียนสุจริตต่้าที่สุด คือ ด้านโครงสร้างของโรงเรียน 4. ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการบริหารจัดการโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียน ต้นแบบและโรงเรียนเครือข่ายในจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้ง 9 ปัจจัย สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลในการ บริหารจัดการโรงเรียนสุจริตได้ร้อยละ 99.60 ซึ่งท้าให้ได้สมการพยากรณ์ที่ดีที่สุดในการวิจัย