ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาต้นทุนที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าไหม ระดับ 5 ดาว ในจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาความสามารถสู่การ แข่งขันเชิงพาณิชย์

Show simple item record

dc.contributor.author เกษมะณี, การินทร์
dc.date.accessioned 2018-07-19T08:21:16Z
dc.date.available 2018-07-19T08:21:16Z
dc.date.issued 2018-07-19
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4236
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสถานการณ์ต้นทุนที่แท้จริงใน ด้านการผลิต การตลาด และทางการเงินในผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าไหม ระดับ 5 ดาว ในจังหวัดบุรีรัมย์ และ 2) เพื่อหาแนวทางการควบคุมต้นทุนในกระบวนการการผลิต การตลาด และทางการเงิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าไหมระดับ 5 ดาว จำนวน 5 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มทอผ้าไหมพื้นเมืองบ้านสนวนนอก หมู่ที่ 2 อำเภอห้วยราช 2) กลุ่มทอผ้าไหมบ้านโคกกุง อำเภอนาโพธิ์ 3) กลุ่มทอผ้าบ้านนาโพธิ์ อำเภอนาโพธิ์ 4) กลุ่มทอผ้าไหมบ้านโคกเจริญ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ และ 5) กลุ่มทอผ้าบ้านหนองเพชร อำเภอเมืองบุรีรัมย์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 10 คน ซึ่งใช้วิธีการคัดเลือกจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มละ 2 คน โดยเป็นประธานกลุ่ม 1 คน และสมาชิกในกลุ่ม 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ การสัมภาษณ์ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ นำเสนอข้อมูลโดยการพรรณนาเชิงวิเคราะห์ ผลการวิจัย พบว่า 1. สถานการณ์ต้นทุนที่แท้จริงใน ด้านการผลิต การตลาด และทางการเงิน พบว่า ด้านการผลิตมีต้นทุนที่สูง เฉลี่ยประมาณ 856.80 บาทต่อเมตร ส่วนด้านการตลาด จะเป็นในลักษณะของการทำบรรจุภัณฑ์ และการทำเอกสารเรื่องราวที่มาของผ้าไหม โดยต้นทุนต่อชิ้นเฉลี่ยแล้วประมาณ 15.20 บาท และต้นทุนทางการเงิน โดยเป็นการกู้ยืมเงินจากกองทุนเงินกู้ยืมสำหรับการทำธุรกิจทอผ้าไหมของกลุ่มสมาชิก มีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยในท้องตลาดทั่วไป 2. แนวทางการควบคุมต้นทุนในกระบวนการการผลิต การตลาด และทางการเงิน พบว่า 1)ด้านการผลิต ควรหาแหล่งผู้ผลิตเส้นไหมที่หลากหลาย เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต และการบริหารจัดการสินค้าให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาด การสั่งซื้อวัตถุดิบควรสั่งซื้อ ณ จุดปริมาณที่ประหยัด (EOQ) และรวมกลุ่มกันซื้อ 2) ด้านการตลาด ควรมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ควรหาแหล่งผลิตบรรจุภัณฑ์ และแหล่งพิมพ์เอกสารแผ่นพับที่หลากหลาย เพื่อเปรียบเทียบราคา อีกทั้งการขยายฐานลูกค้า โดยวิธีการขายสินค้าแบบออนไลน์ (E-commerce) และ 3) ด้านการเงิน ควรก่อตั้งกองทุนเพื่อการกู้ยืมเงินทุนในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าท้องตลาดให้แก่สมาชิกในกลุ่มได้กู้ยืม อีกทั้งควรมีการจัดสรรเงินรายได้จากการให้กู้ยืมคืนสู่สมาชิกในรูปแบบของเงินปันผล เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เศรษฐกิจของชุมชนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและ เข้มแข็งต่อไป คำสำคัญ : ต้นทุนทางการเงินที่แท้จริง, วิสาหกิจชุมชนผ้าไหม, แข่งขันเชิงพาณิชย์ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ต้นทุนทางการเงินที่แท้จริง, วิสาหกิจชุมชนผ้าไหม, แข่งขันเชิงพาณิชย์ en_US
dc.title การศึกษาต้นทุนที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าไหม ระดับ 5 ดาว ในจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาความสามารถสู่การ แข่งขันเชิงพาณิชย์ en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor insignmind1208@gmail.com en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics