dc.contributor.author |
ญาดา รามฤทธิื |
|
dc.date.accessioned |
2019-06-14T08:41:18Z |
|
dc.date.available |
2019-06-14T08:41:18Z |
|
dc.date.issued |
2016-07-18 |
|
dc.identifier.citation |
วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ฉบับพิเศษ 2559 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4708 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษากลวิธีทดแทนข้อบกพร่องความรู้ด้านคาศัพท์ภาษาอังกฤษ ของ
นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชา
ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จานวน 109 คนในการตอบแบบสอบถาม โดยการสุ่มแบบอย่างง่าย และการ
สุ่มโดยใช้ตารางเลขสุ่มของเครจซี่และมอร์แกน จากนั้นทาการเลือกนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราช
ภัฏบุรีรัมย์จานวน 7 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงในการทาแบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์ เครื่องมือที่ใช้ในการ
วิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.821 และแบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสาคัญสรุปได้ดังนี้
1. จากการวิเคราะห์แบบสอบถามพบว่า นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์มีการใช้
กลวิธีการใช้ภาษาท่าทางมากที่สุด รองลงมา คือ การถ่ายความหมาย การขอความช่วยเหลือ และการถอดความหมาย
ตามลาดับ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การใช้ภาษาท่าทางสื่อสารเมื่อไม่สามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้มี
รายงานการใช้มากที่สุด รองลงมา คือ การใช้คาใกล้เคียงกันหรือเหมือนกันหากไม่รู้คาศัพท์ในภาษาอังกฤษ และการขอ
ความช่วยเหลือจากเจ้าของภาษาในขณะสนทนา ตามลาดับ ซึ่งผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยแสดงให้เห็นว่านักศึกษามีการ
ใช้กลวิธีทดแทนข้อบกพร่องความรู้ด้านคาศัพท์ภาษาอังกฤษโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (X = 3.07)
2. การใช้แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับคาศัพท์เพื่อสังเกตกลวิธีที่นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัย
ราชภัฏบุรีรัมย์ใช้ในการทดแทนข้อบกพร่องความรู้ด้านคาศัพท์ พบว่า กลวิธีที่นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ใช้มากที่สุด คือ การถอดความหมาย ส่วนวิธีการขอความช่วยเหลือไม่มีนักศึกษาสาขาวิชา
ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์คนใดใช้กลวิธีนี้ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
กลวิธีทดแทนข้อบกพร่องในการใช้ภาษาอังกฤษ, การสื่อสาร |
en_US |
dc.title |
การใช้กลวิธีทดแทนข้อบกพร่องความรู้ด้านคาศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาที่เรียน ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาด้านคาศัพท์ กรณีศึกษา นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
The use of compensatory strategies employed by EFL students to solve lexical problems : A case study of students in English program, Buriram Rajabhat University |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |
dc.contributor.emailauthor |
ัyada.ram@bru.ac.th |
en_US |