Description:
โครงการค่ายภาษาอังกฤษบูรณาการเรียนการสอน การวิจัย และ การบริการวิชาการเพื่อพัฒนาท้องถิ่นมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษาครูในการสอนวิชาเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษ และครูและบุคลกากรทางการศึกษาสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนการสอนวิชาเนื้อหา ผ่านกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษบูรณาการกับวิชาเนื้อหาได้
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาคณะครุศาสตร์ และครู ในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 17 โรง ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้นำค่ายภาษาอังกฤษบูรณาการกับวิชาเนื้อ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา แล้วนำไปจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษบูรณาการกับวิชาเนื้อหาให้กับนักเรียนในโรงเรียนเครือข่ายทั้งสิ้น 744 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบสอบถาม เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับ บริบท ปัจจัย กระบวนการ ผลผลิตและปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินโครงการ มีลักษณะเป็นแบบให้เลือกตอบ แบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามปลายเปิด 2) แบบสัมภาษณ์ผู้บริหารแบบมีโครงสร้าง 3) แบบสังเกตติดตามการดำเนินกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษบูรณาการ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ ประกอบด้วย ความพึงพอในในด้าน ต่างๆ ได้แก่ ด้านความรู้ความเข้าใจ ด้านวิทยากร ด้านความรู้การนำไปใช้ และ ด้านสถานที่ ระยะเวลา อาหาร
ผลการดำเนินการ จากการจัดอบรมผู้นำค่ายภาษาอังกฤษบูรณาการกับวิชาเนื้อหา แล้วนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการจัดค่ายภาษาอังกฤษบูรณาการกับวิชาเนื้อหาให้กับนักเรียนในโรงเรียน พบว่า นักศึกษาครูและครูมีความรู้ความเข้าใจในการใช้ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมในระดับมากที่สุด