Abstract:
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ คือ (1) ติดตามประเมินผลการออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ (2) ประเมินทักษะการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ การติดตามประเมินผลหลังการอบรมด้วยโปรแกรมพัฒนานักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา พบว่าทักษะด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ ทั้ง 5 องค์ประกอบ มีค่าเฉลี่ยรายด้าน เท่ากับ 2.76 (S.D.=0.32) ซึ่งอยู่ในระดับคุณภาพระดับเริ่มชำนาญ (Approaching Proficient) ผลการประเมินความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ หลังการปฏิบัติการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษาพบว่านักศึกษาครูวิทยาศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 65 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.25 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนสอบของนักศึกษาครูหลังการฝึกอบรมด้วยโปรแกรมพัฒนาครูแบบบูรณาการแนวคิดสะเต็มศึกษา พบว่าคะแนนสอบของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์
คำสำคัญ: โปรแกรมพัฒนานักศึกษาครู สะเต็มศึกษา ทักษะด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้