Abstract:
โครงงานนักศึกษาสื่อเสริมการเรียนรู้สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง เปิดโลกวิทยาศาสตร์แสนสนุก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อทำการวิเคราะห์และออกแบบสื่อเสริมการเรียนรู้สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง เปิดโลกวิทยาศาสตร์แสนสนุก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้สื่อเสริมการเรียนรู้สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2ามิติ เรื่อง เปิดโลกวิทยาศาสตร์แสนสนุก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ในการจัดทาโครงงานมีขั้นตอนในการดำเนินงาน ดังนี้ คือ การวิเคราะห์เนื้อหา โดยการสร้างแผนภูมิระดมสมอง สร้างแผนภูมิหัวเรื่องสัมพันธ์
และสร้างแผนภูมิโครงข่ายเนื้อหา การออกแบบ โดยการสร้างแผนผังขั้นตอนการใช้งานของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และในการพัฒนาสื่อใช้โปรแกรม
Adobe Flash CS6 เป็นเครื่องมือในการพัฒนา จากการวิเคราะห์และออกแบบสื่อเสริมการเรียนรู้สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง
เปิดโลกวิทยาศาสตร์แสนสนุก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งได้สื่อเสริมการเรียนรู้สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง เปิดโลกวิทยาศาสตร์แสนสนุก
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบไปด้วย 2 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องร่างกาย มีหัวข้อย่อย 8 หัวข้อ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องสิ่งใกล้ตัว
มีหัวข้อย่อย 9 หัวข้อ และกิจกรรมทบทวนท้ายบทเรียน ซึ่งมีผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสื่อเสริมการเรียนรู้สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ
เรื่อง เปิดโลกวิทยาศาสตร์แสนสนุก ชั้นประถมศึกษาปีที่ห1หมีค่าเฉลี่ยต่อการประเมินสื่อรวม 4.39 มีความพึงพอใจมาก
สื่อเสริมการเรียนรู้สอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง เปิดโลกวิทยาศาสตร์แสนสนุก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เน้นการสอนในรูปแบบการ์ตูนเพื่อให้ผู้เรียน
เกิดความสนใจเข้ามาเรียนรู้เพิ่มเติมนอกจากการเรียนในชั้นเรียนปกติและช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในการเรียนรู้มากขึ้น