Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่เรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง 2) หาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่เรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่เรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่เรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 5 คน ซึ่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 15101) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านตาเหล็ง อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา บุรีรัมย์ เขต 1 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แผนการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถารมความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยวิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Wilcoxon Signed Rank Test โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาพบว่า 1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ที่เรียนภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทีระดับ .05 2.ดัชนีประสิทธิผลของทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่เรียนภาษาอังกฤษโดยวิธีการตอบสนองด้วยท่าทาง มีค่า 0.656 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.50 ที่ตั้งไว้ 3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ มีความคงทนในการจดจำคำศัพท์หลังการเรียนภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง 4.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทีมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ มีความพึงพอใจตอการเรียนภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางอยู่ในระดับมากสุด ผลการศึกษาสามารถใช้เป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับครูและนักเรียนในการพัฒนาการเรียนการสอนด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางที่มีประสิทธิภาพต่อไป