ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพปัญหาและแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.author พิชชาภรณ์, แป้นเกตุ
dc.date.accessioned 2017-09-02T05:12:35Z
dc.date.available 2017-09-02T05:12:35Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/662
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อนศึกษาสภาพการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 2) เพื่อศึกษาปัญหาการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 2 กลุ่ม ดังนี้ ระยะที่ 1 การสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามครั้งนี้ มรจำนวน 10 โรงเรียน ที่ไม่ผ่านการรับรองรอบสาม ประกอบด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนและครู จำนวน 108 คนโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวอเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การสำรวจแนวทางการดำเนินการการดำเนินการประชุมคุณภาพในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการตอบแบบสัมภาษณ์เพื่อเสนอแนะแนวทาง ครั้งนี้ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการดำเนินการประกันคุณภาพภายใน จำนวน 5 คน โดยใช้การคัดเลือก วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำข้อมูลมาจัดกลุ่มประเด็นสำคัญ จากนั้นสรุปเรียบเรียงถ้อยคำใหม่โดยการอภิปรายความแล้วนำมาทำการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. สภาพการดำเนินการประกันคุณภาพในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษา รองลงมา ได้แก่ ด้านจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน 2. ปัญหาการดำเนินการการประชุมประกันคุณภาพในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 พบว่า ด้านที่มีปัญหา 3 อันดับแรก ได้แก่ 1) ด้านการจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง 2) ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และ 3) ด้านการจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในตามลำดับ 3. แนวทางการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ดังนี้ สถานศึกษาควรมีการดำเนินการอย่างจริงจัง มีการวางแผนกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน มีการดำเนินงานตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้ มีการนิเทศติดตามและพัฒนามาตรฐานการการศึกษาต่างๆ ให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันปัญหา มีการวิเคราะห์ หาจุดอ่อน จุดแข็ง ก่อนการดำเนินงาน มีการสร้างความตะหนักและสร้างความเข้าใจอย่างแท้จริง ควรประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบถึงการดำเนินงานและผลของหารดำเนินงาน และนำผลการรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปีมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title สภาพปัญหาและแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative State and Problem on Internal Quality Assurance of Schools under Buriram Primary Educartional Area Office 1 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics