ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลของโปรแกรมการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิตต่อการปรับตัวของนักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ รุ่นที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author ชัยวงศ์, ณรงค์กร
dc.contributor.author มณีพันธ์, ณิชาภัทร
dc.date.accessioned 2021-03-17T17:20:57Z
dc.date.available 2021-03-17T17:20:57Z
dc.date.issued 2020-11-01
dc.identifier.citation วารสารการแพทย์โรงพยาบาลอุดรธานี ปีที่ 28 ฉบับที่ 3 ประจําเดือน กันยายน – ธันวาคม 2563 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7367
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยกึ่งทดลอง แบบหนึ่งกลุ่มทดสอบก่อนและหลังการทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลของโปรแกรมการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิตต่อการปรับตัวของนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ รุ่นที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 รุ่นที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จำนวน 32 คน ซึ่งได้รับโปรแกรมการเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ในชีวิต จำนวน 8 ครั้ง สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 60-90 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามการปรับตัวของนักศึกษาของพยาบาล วิเคราะห์ข้อมูลก่อนการทดลอง หลังการทดลองเสร็จสิ้น 1 สัปดาห์ และติดตามผล 3 เดือน โดยใช้สถิติบรรยาย และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวแบบวัดซ้ำ (one-way repeated measure analysis of variance) และเมื่อค่าเฉลี่ยคะแนนการปรับตัวมีความแตกต่างในแต่ละระยะ ทำการทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการเปรียบเทียบเชิงพหุคูณบอนเฟอร์โรนี ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการปรับตัวของนักศึกษาพยาบาล หลังการทดลองเสร็จสิ้น 1 สัปดาห์ และระยะติดตามผล 3 เดือน มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (Wilks' Lambda = .113, F(2, 30) = 117.45, η2 = .887) เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการปรับตัวของนักศึกษาพยาบาลภายหลังการทดลอง ในช่วงระยะเวลาที่แตกต่างกันด้วยวิธี Bonferroni พบว่า คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการปรับตัวของนักศึกษาพยาบาลในระยะก่อนการทดลอง และระยะหลังการทดลองเสร็จสิ้น 1 สัปดาห์ และระยะติดตามผล 3 เดือน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยพบว่า นักศึกษาพยาบาลมีพฤติกรรมการปรับตัวดีขึ้นตามช่วงระยะเวลาที่ผ่านไป ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิตสามารถส่งเสริมการปรับตัวนักศึกษาพยาบาลได้ดีขึ้น คณาจารย์ในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ สามารถนำรูปแบบของโปรแกรม การเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิตไปประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาใหม่หรือนักศึกษากลุ่มอื่นๆสามารถปรับตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject โปรแกรมการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิต การปรับตัว นักศึกษาพยาบาล en_US
dc.title ผลของโปรแกรมการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในชีวิตต่อการปรับตัวของนักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ รุ่นที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative The Effects of the Resilience Enhancement Program on Adjustment of the First Year Nursing Students in Faculty of Nursing at Buriram Rajabhat University en_US
dc.type Research en_US
dc.contributor.emailauthor narongkorn.cha@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics