dc.contributor.author |
คณะกรรมการจัดการความรู้ |
|
dc.date.accessioned |
2021-08-24T23:55:09Z |
|
dc.date.available |
2021-08-24T23:55:09Z |
|
dc.date.issued |
2563-05-15 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7723 |
|
dc.description.abstract |
แนวปฏิบัติการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการวิจัย
การบูรณาการการจัดการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการวิจัย คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมการ ขั้นปฏิบัติ และขั้นสรุปและวิเคราะห์ผล ดังนี้
1. ขั้นเตรียมการ
1.1 ด้านคณะ
- ประชุมคัดเลือกรายวิชาภาคปฏิบัติที่เหมาะสม ตอบโจทย์มาตรฐานของคณะ
- คัดเลือกโครงการบูรณาการบริการวิชาการที่คณะได้รับและมีการจัดสรรงบประมาณ เช่น โครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ
- จัดสรรงบประมาณเพื่อบูรณาการ
- กำหนดเป้าหมายร่วมกันในการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนกับพันธกิจทั้ง 3 ด้านระหว่างคณะกับทีมผู้สอนในรายวิชาที่ได้รับการคัดเลือก
1.2 ด้านผู้สอน
- ศึกษาหลักสูตรคำอธิบายรายวิชา ผลลัพธ์การเรียนของรายวิชา
- กำหนดเนื้อหา และหัวข้อการสอน
- กำหนดวัตถุประสงค์ตามเนื้อหา/ความรู้ของรายวิชาตามลักษณะของรายวิชาผ่านประสบการณ์ภาคสนามตามสภาพจริง และกำหนดคำถามที่กระตุ้นการคิดตามความเป็นจริง
- เตรียมผู้ป่วยและชุมชนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และแนวคำถามที่ตั้งไว้
- เตรียมปฐมนิเทศผู้เรียน โดยทำความเข้าใจการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ขั้นตอนการวิจัย และเตรียมความรู้ที่เกี่ยวข้องต่างๆ พร้อมประเมินความพร้อมของผู้เรียน
- เตรียมอุปกรณ์ และแหล่งศึกษาเพิ่มเติมแก่ผู้เรียน
- เขียนโครงร่างวิจัยเพื่อเสนอพิจารณากรรมการจริยธรรม
- ออกแบบการประเมินผล และเครื่องมือวิจัย
1.3 ด้านผู้เรียน
- เตรียมความรู้ด้านเนื้อหาวิชาการ ทบทวนความรู้ภาคทฤษฎีเดิม
- เข้ารับการเตรียมความพร้อมก่อนเรียนทักษะเพิ่มเติมที่จำเป็นในการเรียนแบบบูรณาการ
2. ขั้นปฏิบัติ
- รายวิชากำหนดวัตถุประสงค์ หัวข้อการเรียนรู้หรือโจทย์ที่ต้องการวิจัย และบริการวิจัย
- มอบหมายให้นักศึกษาศึกษาข้อมูลตามสภาพจริง นำข้อมูลที่ได้มาอภิปราย วิเคราะห์ จัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่พบ คัดเลือกปัญหาที่ต้องการแก้ไขในภาพรวมของกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องการศึกษา เพื่อจัดบริการวิชาการ
- นำเสนอข้อมูล และวางแผนการพยาบาลโดยประยุกต์ความรู้ดั้งเดิมในการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยร่วมด้วย จำนวน 3 ครั้ง
- ผู้เรียนสะท้อนคิด และแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ในกลุ่มร่วมกับอาจารย์ผู้สอน และปรับแผนการพยาบาล ซึ่งเป็นขั้นตอนการประเมินผลทัศนคติตามโจทย์ จำนวน 3 ครั้ง
- ผู้เรียนถอดบทเรียนหลังการปฏิบัติร่วมกันในกลุ่มร่วมกับอาจารย์ ซึ่งเป็นขั้นตอนการประเมินผลทัศนคติตามโจทย์
- ผู้เรียนเข้าใจกระบวนการวิจัย การประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการดูแลสุขภาพ และการออกบริการวิชาการ
3. ขั้นสรุปและวิเคราะห์ผล
- ทีมผู้สอนประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้กับนักศึกษาในเนื้อหา และหัวข้อการสอนที่นำมาบูรณาการ
- ทีมผู้สอนนำข้อเสนอแนะจากนักศึกษามาปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงาน และเนื้อหาที่สอนในรายวิชา
- ทีมผู้สอนสรุปและวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม และเครื่องมือวิจัย
- ทีมผู้สอนจัดทำบทความวิจัยและส่งตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การจัดการความรู้ การบูรณาการการเรียนการสอน |
en_US |
dc.title |
แนวปฏิบัติที่ดีเรื่องการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการวิจัย |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |
dc.contributor.emailauthor |
ratchanee.pp@bru.ac.th |
en_US |