ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

รายงานสรุปผล โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ) ตำบลสายตะกู อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author สมบัติ, ประจญศานต์ และคณะ
dc.date.accessioned 2023-05-20T01:36:58Z
dc.date.available 2023-05-20T01:36:58Z
dc.date.issued 2564-12-14
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/8595
dc.description.abstract องค์การบริหารส่วนตำบลสายตะกู ได้รับการยกฐานะจากสภาตำบลมาเป็น องค์การบริหารส่วนตำบลตามประกาศกระทรวงมหาดไทยเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2539 ซึ่งเป็นรูปแบบการปกครองท้องถิ่น รูปแบบหนึ่ง เพื่อเป็นการรองรับการกระจายอานาจในการดูแลทุกข์สุขของราษฎรส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งปัจจุบัน ตั้งอยู่เลขที่ 32 หมู่ที่ 4 ตำบลสายตะกู อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ประกอบด้วย 16 หมู่บ้าน มีจำนวนครัวเรือนทั้งหมด 2,426 ครัวเรือน และมีประชากรทั้งหมด 8,744 คน แบ่งเป็นชาย 4,391 คน และหญิง 4,353 คน อยู่ห่างจากอำเกอบ้านกรวดไปทางทิตตะวันออก ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 224 หรือเส้นทางสายบ้านกรวด – กาบเชิง ระยะห่างจากอำเภอบ้านกรวดประมาณ 15 กิโลเมตร มีเนื้อที่ ทั้งสิ้น 68.178 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 42,611.25 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไปขององค์การบริหารส่วนตำบลสายตะกู แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ ได้แก่ พื้นที่ดินคอน พื้นที่ดินราย พื้นที่เชิงเขา อาชีพหลัก ได้แก่ ทำนา,ทำไร่, ทำสวน, เลี้ยงสัตว์ เป็นต้น อาชีพเสริม ได้แก่ งานด้านหัตถกรรมและอุตสาหกรรมครัวเรือน เช่น ทอเสื่อ ทอผ้าไหม ผ้าทอ จักสาน เป็นต้น การคมนาคมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 224 วิสาหกิจชุมชน ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนการทอผ้าไหม วิสาหกิจชุมชนการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม วิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวหอมมะลิ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงโค วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงสุกร วิสาหกิจชุมชนกลุ่มทำปุ๋ยชีวภาพ รายงานสรุปไตรมาสที่ 1 กิจกรรมยกระดับที่ดำเนินการกับศักยภาพของพื้นที่โครงการ ไตรมาสที่ 2 กิจกรรมการส่งเสริมมาตรฐานผลิตภัณฑ์การตรวจสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือ และไตรมาสที่ 3 แผนพัฒนาศักยภาพต่อเนื่องของพื้นที่ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ) ของคณะผู้ปฏิบัติงานประจำตำบลสายตะกู อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งทางคณะปฏิบัติงานมีความสนใจที่จะส่งเสริมให้ชุมชนได้รับการพัฒนาทักษะในด้านการผลิตสินค้า สร้างอาชีพใหม่ให้กับชุมชน มีกลุ่มวิสาหกิจที่เข้มแข็งและสมาชิกเพิ่มขึ้น ยกระดับสินค้า OTOP และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชน โดยวัตถุประสงค์ของการทำโครงการนี้ มีดังนี้ 1. เป็นการอบรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือโดยอาศัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงนำนวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีมาพัฒนาตกแต่งสำเร็จผ้าไหมทอมือ โดยใช้ผลิตภัณฑ์สารเคมีที่ใช้ในระบบอุตสาหกรรมสิ่งทอ ซึ่งเป็นขั้นตอนการตกแต่งสำเร็จสิ่งทอ (Textile Finishing) โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเปลี่ยนแปลงปรับปรุง หรือเพิ่มเติมคุณสมบัติบางอย่างให้กับผลิตภัณฑ์สิ่งทอเพื่อให้สิ่งทอนั้นมีคุณสมบัติในการใช้สอยที่ดีขึ้น และเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ 2. เพื่อให้ประชาชนได้รู้จักการผสมสีต่างๆในการทอผ้าไหม 3. เพื่อให้ประชาชนได้รู้วิธีการเลือกใช้สีในการทอผ้าไหม 4. เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการโดยมหาวิทยาลัยเป็น System Integrator 5. เพื่อให้เกิดการจ้างงานประชาชนทั่วไป บัณฑิตจบใหม่ และนักศึกษาให้มีงานทำและฟื้นฟู เศรษฐกิจชุมชน 6. เพื่อให้เกิดการพัฒนาตามปัญหาและความต้องการของชุมชน 7. เพื่อจัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ของชุมชน (Community Big Data) en_US
dc.description.sponsorship กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject บุรีรัมย์ en_US
dc.subject บ้านกรวด en_US
dc.subject สายตะกู en_US
dc.title รายงานสรุปผล โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ) ตำบลสายตะกู อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.type Research en_US
dc.contributor.emailauthor sombat.pj@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics