ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การบริหารงานวินัยข้าราชการครูของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.author ชัยยะ, ทิ้งแสน
dc.date.accessioned 2017-09-02T08:04:59Z
dc.date.available 2017-09-02T08:04:59Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/982
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารงานวินัยข้าราชการครูของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง ระดับการศึกษา และขนาดของโรงเรียน ในการกรอบของเนื้อหา 3 ด้าน ได้แก้ ด้านการเสริมสร้างวินัยให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ด้านการป้องกันมิให้ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำผิดวินัยและด้านการพัฒนาพัฒนาวินัยให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีวินัย กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 136 คน และข้าราชการครูจำนวน 327 คน รวมทั้งสิ้น 463 คน ซึ่งได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน และใช้วิธีการสุ่มหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วน ประมาณค่า และแบบคำถามปลายเปิด แบบสอบถาม มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อมูลอยู่ระหว่าง 3.103 ถึง 4.367 และค่าความเชื่อมั่น 0.9662 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสิบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีการเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1.การบริหารงานวินัยข้าราชการครูของผู้บริหารสถานศึก สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษา เขต 1 โดยรวมโดยรวม อยู่ในระดับในมาก เมื่อพิจารณารายด้วน พบว่าอยู่ ในระดับมากทักด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่จากสู้ไปต่ำ ได้แก่ ด้านการเสริมสร้างวิให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ด้านการป้องกันมิให้ผู้ใต้บังคับบัญชามิให้ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำผิดวินัย และด้านการพัฒนาวินัยให้ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำความผิดวินัย และด้านการพัฒนาวินัยให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีมีวินัย ตามลำดับ 2.ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครู เกี่ยวการการบริหารงานวินัยข้าราชการครูของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง ระดับ และขนาดของโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน ทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน 3.ผู้บริหารสถานศึกษา และข้าราชการครูได้แสดงความคิดเห็นหรือให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานวินัยข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้านได้แก่ ด้านการเสริมสร้างวินัยให้ผู้ใต้บังคับบัญชา คือควรเสริมสร้างให้ข้าราชการครูปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งในและนอกโรงเรียนในเรื่องการครองตน ครองคน ครองงาน ด้านการป้องกันมิให้ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำความผิดวินัย คือควรให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามระเบียบวินัยทางราชการ และด้านการพัฒนาวินัยให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีวินัย คือควรเข้าใจเกี่ยวกับวินัย และการรักษาวินัยให้แก่ราชการคครู en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title การบริหารงานวินัยข้าราชการครูของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 en_US
dc.title.alternative TEACHERS’ DISCIPLINE ADMINISTRATION OF SCHOOL ADMINISTRATORS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics