Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักศึกษาโดยใช้แบบฝึกสัทอักษรภาษาอังกฤษ 2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักศึกษาก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกสัทอักษรภาษาอังกฤษ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกสัทอักษรภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 1 หมู่ 2 จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 2/2557 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการออกการออกเสียงภาษาอังกฤษทั้งก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกสัทอักษรภาษาอังกฤษ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน พร้อมแบบฝึกสัทอักษรภาษาอังกฤษ จำนวน 6 บท และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Sample t-test