ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธืทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องพื้นฐานเรขาคณิต โดยใช้แบบฝึกทักษะและการเรียนแบบปกติ

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชาญณรงค์ ศิริอำพันธ์กุล en_US
dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.author กชพร, ฤาชา
dc.date.accessioned 2017-09-13T07:10:58Z
dc.date.available 2017-09-13T07:10:58Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1255
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามดเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะกับการเรียนแบบปกติ 3) เปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะและการเรียนแบบปกติ 4) ศึกาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนมัธยมศึกาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนอนุบาลกระสัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกาบุรีรัมย์ เขต 2 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบ (Cluster Random Samping) จำนวน 2 ห้องเรียน จากนั้นทำการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยการจับสลากเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน และเป็นกลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน โดยมีนักเรียนห้องละ 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะเรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ แบบฝึกทักษะ เรื่องพื้นฐานเรขาคณิต จำนวน 12 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพื้นฐานเรขาคณิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Independent Samples t-test และ dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะ เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิ?ธิภาพ เท่ากับ 91.33/82.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต กับนักเรียนที่เรียนแบบปกติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนทดสองไม่แตกต่างกัน แต่หลังการทดลองนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิตเท่ากับ 0.6845 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6845 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.45 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธืทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องพื้นฐานเรขาคณิต โดยใช้แบบฝึกทักษะและการเรียนแบบปกติ en_US
dc.title การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธืทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องพื้นฐานเรขาคณิต โดยใช้แบบฝึกทักษะและการเรียนแบบปกติ en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics