Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงาน
วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สาหรับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สาหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดเรียนการเรียนรู้ หน่วย
เรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมาบหัวทีง อาเภอระโนด สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาค
เรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จานวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุด
การเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จานวน 6 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ จานวน 6 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 ฉบับรวม จานวน 60 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยชุดการ
เรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณ
ค่า 5 ระดับ จานวน 19 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ประสิทธิภาพ ( 1 2 E / E ) ค่าดัชนีประสิทธิผล ( E.I.) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Sample t – test
ผลการวิจัย มีดังนี้
1.ชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์
สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์ สาหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่ามากกว่า .50 ขึ้นไป
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้เริ่มต้นโครงงานวิทยาศาสตร์
สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากขึ้นไป