Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยเชิงบรรยายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับการสร้างบรรยากาศองค์การ
ของหัวหน้าหอผู้ป่วย อุปนิสัยเชิงรุก และการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม ของพยาบาลประจำการ
โรงพยาบาลตติยภูมิ ภาคใต้ และ (2) ความสัมพันธ์ระหว่างการสร้างบรรยากาศองค์การของหัวหน้า
หอผู้ป่วย อุปนิสัยเชิงรุก และ การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมของพยาบาลประจำการ กลุ่มตัวอย่างเป็น
พยาบาลประจำการจำนวน 126 คน คัดเลือกโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือประกอบด้วย
แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างเอง ประกอบด้วย 4 ส่วนคือ (1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล
(2) แบบสอบถามการสร้างบรรยากาศองค์การของหัวหน้าหอผู้ป่วย (3) แบบสอบถามอุปนิสัยเชิง
รุกของพยาบาลประจำการ (4) แบบสอบถามการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมของพยาบาลประจำการ
ตรวจสอบความตรงของเนื้อหาของเครื่องมือส่วนที่ 2-4 โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้ค่าดัชนีความ
ตรงตามเนื้อหา (CVI) เท่ากับ 0.80, 0.92 และ 0.80 ตามลำดับ ตรวจสอบความเที่ยงของ
แบบสอบถามส่วนที่ 2-4 โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค (Cronbach’ s alpha
coefficient) ได้ค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.98, 0.91, และ 0.96 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจก
แจง ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยการสร้างบรรยากาศองค์การของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตาม
การรับรู้ของพยาบาลประจำการ ( x =3.50, S.D.=0.64) และการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมของพยาบาล
ประจำการ ( x =3.62, S.D.=0.53) อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนคะแนนเฉลี่ยอุปนิสัยเชิงรุกของ
พยาบาลประจำการอยู่ในระดับสูง ( x =3.79, S.D.=0.42) การสร้างบรรยากาศองค์การของหัวหน้า
หอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับการ
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r=0.50, p<0.01) นอกจากนี้ยังพบว่า อุปนิสัยเชิงรุก
ของพยาบาลประจำการมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมของ
พยาบาลประจำการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r=0.59, p<0.01)