ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การสร้างบรรยากาศองค์การของหัวหน้าหอผู้ป่วย อุปนิสัยเชิงรุก และการเรียนรู้ ร่วมกันเป็นทีม ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลตติยภูมิ ภาคใต้

Show simple item record

dc.contributor.author รงรอง, เรืองจิระอุไร
dc.date.accessioned 2017-10-18T03:47:26Z
dc.date.available 2017-10-18T03:47:26Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3046
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยเชิงบรรยายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับการสร้างบรรยากาศองค์การ ของหัวหน้าหอผู้ป่วย อุปนิสัยเชิงรุก และการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลตติยภูมิ ภาคใต้ และ (2) ความสัมพันธ์ระหว่างการสร้างบรรยากาศองค์การของหัวหน้า หอผู้ป่วย อุปนิสัยเชิงรุก และ การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมของพยาบาลประจำการ กลุ่มตัวอย่างเป็น พยาบาลประจำการจำนวน 126 คน คัดเลือกโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างเอง ประกอบด้วย 4 ส่วนคือ (1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล (2) แบบสอบถามการสร้างบรรยากาศองค์การของหัวหน้าหอผู้ป่วย (3) แบบสอบถามอุปนิสัยเชิง รุกของพยาบาลประจำการ (4) แบบสอบถามการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมของพยาบาลประจำการ ตรวจสอบความตรงของเนื้อหาของเครื่องมือส่วนที่ 2-4 โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้ค่าดัชนีความ ตรงตามเนื้อหา (CVI) เท่ากับ 0.80, 0.92 และ 0.80 ตามลำดับ ตรวจสอบความเที่ยงของ แบบสอบถามส่วนที่ 2-4 โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค (Cronbach’ s alpha coefficient) ได้ค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.98, 0.91, และ 0.96 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจก แจง ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยการสร้างบรรยากาศองค์การของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตาม การรับรู้ของพยาบาลประจำการ ( x =3.50, S.D.=0.64) และการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมของพยาบาล ประจำการ ( x =3.62, S.D.=0.53) อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนคะแนนเฉลี่ยอุปนิสัยเชิงรุกของ พยาบาลประจำการอยู่ในระดับสูง ( x =3.79, S.D.=0.42) การสร้างบรรยากาศองค์การของหัวหน้า หอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับการ เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r=0.50, p<0.01) นอกจากนี้ยังพบว่า อุปนิสัยเชิงรุก ของพยาบาลประจำการมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมของ พยาบาลประจำการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r=0.59, p<0.01) en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject บรรยากาศองค์การ en_US
dc.subject หัวหน้าหอผู้ป่วย en_US
dc.subject อุปนิสัยเชิงรุก en_US
dc.subject การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม en_US
dc.subject Organizational Climate en_US
dc.subject Head Nurses en_US
dc.subject Proactive Habit en_US
dc.subject Team Learning en_US
dc.title การสร้างบรรยากาศองค์การของหัวหน้าหอผู้ป่วย อุปนิสัยเชิงรุก และการเรียนรู้ ร่วมกันเป็นทีม ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลตติยภูมิ ภาคใต้ en_US
dc.title.alternative BUILDING ORGANIZATIONAL CLIMATE BY HEAD NURSES, PROACTIVE HABIT AND TEAM LEARNING OF NURSES IN TERTIARY HOSPITALS, SOUTHERN THAILAND en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics