Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการด้าเนินงานการบริหาร การจัดการกิจกรรม “ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้” ของสถานศึกษาสังกัดส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 32 ในขอบเขตเนื้อหา 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการส่งเสริม ด้านการด้าเนินกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ด้านการควบคุมคุณภาพ โดยจ้าแนกตามตัวแปร สถานภาพต้าแหน่ง และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จ้านวน 59 คน และครู จ้านวน 282 คน รวมทั้งสิ้น 341 คน ได้จากการก้าหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ เครจซี่และ มอร์แกน แล้วท้าการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามชนิดแบบ มาตรส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .991 สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว โดยก้าหนดค่าสถิติที่ระดับนัยส้าคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความ คิดเห็นเกี่ยวกับการด้าเนินงานการบริหารการจัดการกิจกรรม ของสถานศึกษาสังกัดส้านักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก ผู้บริหารสถานศึกษาและ ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการด้าเนินงานการบริหารการจัดการกิจกรรม “ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้” ของสถานศึกษาสังกัดส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมและรายด้านพบว่า ด้านการด้าเนินกิจกรรม “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ไม่แตกต่างกัน ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการด้าเนินงานการบริหารการจัดการ กิจกรรม “ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้” ของสถานศึกษาสังกัดส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยส้าคัญที่ระดับ .05