Abstract:
ปริญญานิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนาสถานีชาร์จแบตเตอรี่แบบไฮบริดจ์ระหว่างพลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับพลังงานลม 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของสถานีชาร์จแบตเตอรี่แบบไฮบริดจ์ระหว่างพลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับพลังงานลม ในการออกแบบสถานีชาร์จแบตเตอรี่แบบไฮบริดจ์มีการสร้างวงจรไฮบริดจ์ที่สามารถรวมพลังงานทั้งสองอย่างได้โดยมีประสิทธิภาพของระบบตามสภาวะดังนี้ 1) ในสภาวะที่มีเพียงแสงอาทิตย์แต่ไม่มีกระแสลมลม สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มภายในเวลา 10 ชั่วโมง 2) ในสภาวะมีเพียงกระแสลมแต่ไม่มีแสงอาทิตย์ สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็ม ภายในเวลา 50 ชั่วโมง 3) ในสภาวะที่มีทั้งแสงอาทิตย์และกระแสลม สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็ม ภายในเวลา 7 ชั่วโมง 4) ในสภาวะที่ไม่มีทั้งแสงอาทิตย์และกระแสลม จะไม่สามรถทำการชาร์จแบตเตอรี่ได้
ซึ่งจากทั้ง 4 สภาวะพบว่าแบตเตอรี่สามารถชาร์จได้เต็มเร็วที่สุดภายในเวลา 7 ชั่วโมง ในสภาวะที่มีทั้งแสงอาทิตย์และกระแสลม